Paris có những đại lộ thênh thang, những cánh rừng thơ mộng và hơn hết là hệ thống giao thông công cộng tuyệt vời với xe lửa cao tốc, xe lửa nhẹ, xe buýt, taxi và xe điện ngầm, tàu du lịch trên sông… Chỉ riêng xe điện ngầm (métro) trong nội thành Paris đã có 14 tuyến đan xen chằng chịt dưới lòng thành phố, trong đó có cả hệ thống xe điện ngầm cao tốc hiện đại, không người lái, vừa mới được đưa vào sử dụng. Hệ thống métro này có thể đảm bảo đưa bạn tới bất cứ địa chỉ nào chỉ trong vài chục phút. Đi métro vừa an toàn, lịch sự, vừa khỏi lo phải tìm chỗ đậu xe hay thường bị kẹt xe như xe hơi nhà, xe buýt, taxi, lại được hưởng giá vé rẻ bất ngờ.



    PARIS CÓ GÌ LẠ KHÔNG EM?

                   ĐINH KỲ THANH

        Có lẽ trên toàn hành tinh này không phải quốc gia nào cũng đựơc một Thủ đô đẹp và hấp dẫn như nước Pháp có Paris. Theo thống kê của Chính Phủ Pháp, hàng năm có tới hơn 73 triệu lượt du khách đến thăm nước Pháp và đại đa số họ đều ghé tới Paris.
     Thủ đô Paris có hơn 10 triệu dân, là một thành phố có bề dầy lịch sử đáng tôn trọng và cũng là một trong những thành phố có hệ thống kiến trúc đô thị đẹp,  có cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh, phong phú và đa dạng nhất thế giới.
     Paris bao gồm 20 quận thì đã có tới 14 quận được xếp hạng là các khu du lịch. Nổi tiếng nhất là các danh lam thắng cảnh đan xen dầy đặc trên một vùng đất rộng không quá 100 km2 : Tháp Eiffel, nhà thờ Đức Bà Paris ( Nôtre Dame), nhà thờ Basilique Thánh Tâm (Sacré-Coeur), các Viện Bảo tàng Louvre, Orsay, Điện Panthéon, Điện Eùlysées, Toà Thị Sảnh, quảng trường Concorde, Trung tâm Georges Pompidou, đền thờ Madeleine, Cung điện Verseilles, nhà hát Opéra, Trường Đại học Sorbone, nhà ngục Bastille, Khải Hoàn môn và quảng trường Charles De Gaulle (Eùtoile), Lâu đài Hoàng gia, Lâu đài lớn, Lâu đài nhỏ, Lâu đài Bourbon, Lâu đài Luxembourg, Vườn Luxembourg và Vườn Tuilleries, Vườn Thượng Uyển, những địa danh đã đi vào thơ ca, vào tiểu thuyết … cùng biết bao những công trình xây cất quy mô và tráng lệ khác cộng với 400 cây cầu, mỗi cây một vẻ, được bắc qua dòng sông Seine và sông Marne như hai dải lụa màu vắt ngang thành phố.
     Paris lại có những đại lộ thênh thang, những cánh rừng thơ mộng và hơn hết là hệ thống giao thông công cộng tuyệt vời với xe lửa cao tốc, xe lửa nhẹ, xe buýt, taxi và xe điện ngầm, tàu du lịch trên sông… Chỉ riêng xe điện ngầm (métro) trong nội thành Paris đã có 14 tuyến đan xen chằng chịt dưới lòng thành phố, trong đó có cả hệ thống xe điện ngầm cao tốc hiện đại, không người lái, vừa mới được đưa vào sử dụng. Hệ thống métro này có thể đảm bảo đưa bạn tới bất cứ địa chỉ nào chỉ trong vài chục phút. Đi métro vừa an toàn, lịch sự, vừa khỏi lo phải tìm chỗ đậu xe hay thường bị kẹt xe như xe hơi nhà, xe buýt, taxi, lại được hưởng giá vé rẻ bất ngờ. Cứ mỗi lần vào métro bạn chỉ phải trả 1,3 Euro (khoảng 23.000 đồng VN), nhưng nếu bạn mua 10 vé để dành đi dần, bạn chỉ phải trả 1 Euro/vé. Vào métro, dù đi xa hay gần, nếu chưa ra khỏi các nhà ga bạn vẫn không phải trả thêm tiền (dù bạn có đổi từ 3 đến 5 tuyến xe hay đi thử tất cả 14 tuyến métro vẫn thế). Chính vì vậy, đi du lịch Paris tốt nhất bạn nên chọn cách di chuyển bằng métro.
    Sau những ngày Hè nóng nực kỷ lục làm chết hàng ngàn người, cuối tháng 9, Paris chớm vào Thu với thời tiết mát dịu lý tưởng (từ 8-12 độ C). Chúng tôi đặt chân tới Paris khi những hàng cây bên đường hay trong các khu vườn, trong những cánh rừng đang rạo rực chuyển màu của lá. Những tàn cây từ bỏ màu xanh bỗng vàng rực lên, óng ánh như kim loại hoặc đỏ au như lửa hồng, cứ ngời lên trên nền trời xanh trong vắt của mùa Thu. Những đêm trắng của Paris cũng đã bắt đầu. Ngày bỗng dài hơn, ánh nắng chiếu khắp ngả từ 7 giờ sáng cho tới hơn 9 giờ tối. Từng dòng du khách từ phi trường Charles De Gaulle, từ các nhà ga xe lửa cao tốc (TGV) và từ các ngả đường sông, đường bộ hay đường hầm Euro vượt biển Manche…cứ thế nườm nượp đổ về Paris “kinh đô ánh sáng”. Ai ai cũng trầm trồ kinh ngạc khi được tận mắt nhìn phong cảnh Paris.
    Xin ghi lại đây ít dòng thu hoạch và cảm nhận của chúng tôi về các điểm du lịch kỳ thú của Paris tráng lệ.
     Trước hết là Tháp Eiffel nổi tiếng toàn cầu. Tháp này nằm trên bờ sông Seine, gần kề với quảng trường La Concorde và quảng trường Charles De Gaulle Eùtoile. Tháp được xây giữa một vùng không gian rộng lớn gồm các công viên và đài phun nước rực rỡ cỏ hoa muôn màu. Khởi công xây cất từ năm 1887, tới năm 1889 công trình mới hoàn thành và trở thành một biểu tượng kiến trúc hoàn toàn bằng các cấu kiện sắt thép tiêu biểu cho thời kỳ Cách mạng Đại công nghiệp, ngành cơ khí cực kỳ phát triển. Tháp do kỹ sư Gustave Eiffel thiết kế và bỏ tiền xây cất cao 3 tầng, bao gồm không dưới 15.000 thanh kim loại, nặng tổng cộng hơn 7.000 tấn. Kể cả ăng ten phát thanh và truyền hình, tháp cao 318,70 mét. Nếu lên bộ, bạn phải trèo 1.665 bậc thang. Tầng 1 cao 57m với 345 bậc thang, tầng 2 cách tầng 1 với 359 bậc thang, còn tầng 3 cao 276,13m, là một tòa nhà kính, trong đó có nhà hàng ăn uống Julles Verne nổi tiếng, có sức chứa được 800 người lên ăn uống và quan sát toàn cảnh Paris. Nếu trời trong, từ đây bạn có thể nhìn xa 40 km và bao quát được toàn bộ khung cảnh Paris đặc sắc. Lên tháp, bạn có thể đi cầu thang bộ hoặc dùng thang máy để lên thẳng các lầu ( lầu 1 và lầu 2 cùng giá vé, riêng lầu 3 giá vé cao hơn). Vào ban đêm, tháp được rọi sáng bằng một hệ thống đèn pha có sắc vàng khiến ta có cảm giác như tháp được dệt trên nền trời bằng muôn ngàn sợi kim loại vàng óng ả.
    Vào lúc chúng tôi tới Paris, chính quyền thành phố còn quyết định từ 7 giờ tối tới 11 giờ đêm, cứ mỗi đầu giờ sẽ chiếu sáng toàn bộ tháp bằng hệ thống đèn laser sáng trắng trong khoảng 10 phút. Đến lúc đó, toàn bộ tháp sẽ sáng rực lên nhấp nháy như hàng ngàn đóa sao sa, khiến tháp hiện ra như thực như mơ, du khách ngỡ như bầu trời đang run rẩy vì tháp sao chế ngự.
    Nếu bạn tới Paris mà chỉ đi thăm tháp Eiffel ban ngày, bỏ qua việc quan sát tháp ban đêm, bạn sẽ tiếc hùi hụi vì đã không được chứng kiến một kỳ quan kiến trúc – ánh sáng vĩ đại và duy nhất trên thế giới.
    Sau khi thăm tháp Eiffel, bạn có thể đi bộ dọc bờ sông Seine để ngắm một số cây cầu tiêu biểu và tráng lệ của Paris như cầu Alexandre III, cầu Concorde, cầu Invalides, cầu Alma, cầu Iena, cầu Bir Hakeim… để rồi tiến sang thăm vùng quận 16 và quận 8 cũng dầy đặc các di tích và thắng cảnh độc đáo, nổi tiếng nhất của Paris.
    Tại quận 16, bạn có thể đi thăm cùng lúc 7 điểm du lịch tiêu biểu. Đó là Lâu đài Chaillot, Bảo tàng Chiếu bóng Pháp, bảo tàng các Đài kỷ niệm Pháp, bảo tàng Con người, bảo tàng đường biển, Vườn Trocadéro.
    Sau đó lên métro bạn chuyển qua ga Iena để đi thăm tiếp Lâu đài Tokyo, qua ga Nhà phát thanh Pháp quốc bạn có thể tới thăm trụ sở Đài Phát thanh Pháp quốc và thăm cầu Grenelle và tượng Nữ thần Tự do trên đầu hòn đảo nhỏ chạy dài giữa sông Seine, bức tượng mà một phiên bản to lớn hơn nhiều đã được người Pháp trao tặng dân Hoa Kỳ và được lắp dựng tại cửa biển New York, trở thành một biểu tượng của đất nước Hoa Kỳ.
   Trở sang quận 8, tới thăm vùng Champs Eùlysées, khu này có rất nhiều danh lam thắng cảnh đáng coi. Đó trước hết là quảng trường Charles De Gaulle hay Ngôi sao (Eùtoile) có khoảng không mênh mông hình ngôi sao năm cánh, nơi tụ họp của 12 tuyến đường quan trọng của Paris và cũng là nơi có Cổng Khải Hoàn nổi tiếng (Arc de Triomphe). Khải hoàn môn được xây dựng năm 1806 và hoàn thành năm 1836 nhằm biểu dương chiến thắng của Napoléon trong trận đánh Austerlic . Chính công trình này đã từng chứng kiến nhiều biến cố lịch sử. Ngày 14-7-1919, tại đây đã diễn ra cuộc diễu binh mừng chiến thắng của ngày Quốc Khánh Pháp đầu tiên sau Đại chiến thế giới I (1914-1918). Sau đó thành thông lệ, năm nào vào dịp Quốc Khánh Pháp cũng đều có các cuộc duyệt binh trên  Đại lộ này. Từ Khải hoàn môn ta có thể nhìn thẳng ra đại lộ  Champs Eùlysées, một đại lộ nổi tiếng sang trọng và đẹp vào bậc nhất của nước Pháp.
    Vào một buổi chiều chủ nhật, trong gió thổi nhè nhẹ và lất phất mưa bay mang cái se lạnh, chúng tôi đã thả bộ đi dọc đại lộ để được nhìn tận mắt những siêu thị, những salon trưng bày, những cửa hàng choáng lộn chuyên bán những mặt hàng cao cấp đắt giá nhất Paris và có lẽ cũng là đắt giá nhất thế giới. Những mặt hàng mốt nhất của Thủ đô thời trang thế giới này hiển hiện ngay trước mắt và chúng tôi đã tự thấy lạc lõng giữa dòng người ăn vận sang trọng và lịch sự nhất nước Pháp đang tản bộ quanh mình. Từ phía họ thoảng lại mùi nước hoa đắt tiền vừa thanh khiết vừa nồng nàn, quyến rũ.
     Cũng trên đại lộ này, hiện ra san sát các nhà hát, các vũ trường nức tiếng (như vũ trường Lido với các màn ca múa, ảo thuật, các show diễn độc đáo của Vũ đoàn Bluebell Girls), các nhà hàng ăn uống nổi danh toàn cầu về nghệ thuật ẩm thực Paris, những nhà Ngân hàng giàu có và danh giá của châu Aâu và thế giới, rồi tới hàng loạt văn phòng của các hãng vận tải, các hãng hàng không quốc tế có đường bay từ Paris nối khắp năm châu.
     Sau khu vực các cửa hiệu, nhà hàng, đại lộ được mở ra xanh mướt với hai cánh rừng thưa được trồng trên hai công viên kẹp theo hai bên đường dẫn thẳng về quảng trường La Concorde. Đại lộ dài 2000 m và rộng 71 m này quả thật là một niềm tự hào xứng đáng của Paris và nước Pháp xưa nay.
     Tới cuối đại lộ Champs Eùlysées chúng ta sẽ bắt gặp quảng trường La Concorde và chuyển sang địa bàn quận 1, nơi có không biết bao nhiêu địa danh lịch sử và những công trình kiến trúc quý báu của Pháp và thế giới.  Tại khu vực này ta có thể đi thăm lần lượt Cung điện Hoàng gia, bảo tàng Louvre, Cung điện Tuileries, đại lộ Rivoli, bảo tàng Orangerie, quảng trường Vendôme, quảng trường La Concorde, vườn Lâu đài Hoàng gia, vườn Tuileries, các khu bán đồ cổ nổi tiếng của nước Pháp, trụ sở Nhà Ngân Hàng Pháp quốc…
     Tại quảng trường La Concorde, chính giữa là một trụ đá có khắc chìm những dòng chữ Ai Cập cổ. Trụ đá này cao 13,95m, được đặt trên một bệ đá khối vuông. Đây là quà tặng của Hoàng đế Ai Cập Mehmet-Ali lấy từ đền thờ Luxor nổi tiếng thiêng liêng gửi tặng cho Vua Pháp Louis Philipe vào năm 1831. Các dòng chữ cổ khắc trên cột đá là những lời ngợi ca cái chết vinh quang và bất tử của Đại hoàng đế (pharaon) Ramses II luôn kiêu hãnh vì chiến thắng mọi kẻ thù.
      Từ tháng 9-1999, đầu trụ đá được gắn thêm một khúc vát nhọn, khi ánh nắng mặt trời chiếu xuống sẽ tạo ra trên mặt quảng trường một đồng hồ-mặt trời khổng lồ như ý tưởng của người Ai cập cổ.
      Chính tại quảng trường này, ngày 21-1-1793, Vua Louis XVI đã bị chặït đầu bằng máy chém. Và kể từ ngày 13-5-1793 về sau đó đã có 1.343 người bị chém đầu tại đây, trong đó có cả Hoàng hậu  Marie-Antoinette, Bà Roland và Robespierre …  Tại quảng trường này còn có Đài phun nước tuyệt đẹp được làm theo kiểu mẫu của đài phun nước Pizza S. Pietro tại Roma. Hai đài phun nước với những công trình điêu khắc tượng sinh động tuyệt vời, được mạ vàng, liên tục phun nước lên khoảng không trong tiếng nhạc dịu dàng và trong ánh đèn mờ ảo chiếu sáng về đêm đã tạo cho quảng trường một ấn tượng đặc biệt.
     Rời quảng trường chúng tôi đến thăm Bảo tàng Louvre, niềm kiêu hãnh của nuớc Pháp và là một bảo tàng quý hiếm đứng hàng đầu thế giới. Bảo tàng này ban đầu là một khu cung điện của nhà vua Philippe Auguste được xây cất từ thế kỷ 13. Qua rất nhiều thế hệ vua chúa và các chính phủ cầm quyền, bảo tàng đã được bổ sung hàng ngàn hiện vật giá trị, hiện có tới hơn 40.000 hiện vật quý giá. Trong số đó có rất nhiều tranh, tượng mang nhiều phong cách đa dạng là tác phẩm của các tác giả trứ danh Ai Cập, Hy Lạp và La Mã cổ đại hoặc của các danh họa phương Đông. Đây là một bộ sưu tập vĩ đại có một không hai trên thế giới. Du khách nếu đi bộ dạo hết các hành lang chạy tiếp nối trong bảo tàng sẽ phải trải qua tuyến đường hơn 5km mới có thể qua hết các phòng trưng bày. Năm 1981, theo quyết định của Tổng thống Pháp F. Mitterand người ta lại xây dựng thêm hai Kim tự tháp thủy tinh hiện đại trên sân chính của Louvre để tạo thành cửa vào những hành lang ngầm đưa du khách tham quan bảo tàng. Các kiến trúc sắt thép và thủy tinh này đã góp phần tô điểm cho bộ mặt Louvre cực kỳ hấp dẫn. Chúng tôi sẽ dành một bài viết riêng để giới thiệu sơ qua về bảo tàng đồ sộ nhất thế giới này.
    Cũng trong các khu kế cận Louvre, ta có thể đi thăm các công trình kiến trúc và bảo tàng giá trị khác như Vườn Tuileries, Vườn thượng Uyển hoàng gia, quảng trường Vendôme, các cửa hàng bán đồ cổ và sưu tập tranh tượng quý. Bạn cũng có thể tản bộ dọc bờ sông Seine ngắm các cây cầu tuyệt đẹp, các dinh thự đồ sộ trang trí cầu kỳ hoặc sục sạo tìm mua các bức tranh, các cuốn sách cũ hiếm hoi được bày bán trên hàng dãy quầy sách cũ chạy dọc bờ sông.
    Trở về khu trung tâm thành phố cổ Paris, chúng tôi đi métro về trạm Opéra. Khu vực này có các quảng trường Madeleine, đền thờ Hy Lạp Madeleine, một đền thờ bất hủ, là tác phẩm thiết kế của Kiến trúc sư vĩ đại Vignon, được xây cất hoàn thiện vào năm 1806. Đây cũng là một công trình kiến trúc kiểu Hy Lạp cổ điển mẫu mực làm bài học quý cho các nhà kiến trúc mọi thời kỳ lịch sử sau này.
   Khu vực này còùn có nhà ga Saint Lazarre khá đẹp, rồi nhà hát Opéra,một kiệt tác kiến trúc cổ điển tuyệt đẹp đựơc xây cất trong những năm 1862-1875 trên diện tích rộng chừng 12.000 mét vuông, có khán phòng sang trọng có sức chứa khoảng 2.000 khán giả. Quảng trrường nhà hát Opéra cũng là một quảng trường đẹp nhất Paris và quanh nó có thêm nhiều Đại lộ mẫu mực của Paris hoa lệ, nhà hát Opéra de Paris Garnier, những bảo tàng Opéra và Grévin, các siêu thị mênh mông và sang trọng hàng đầu của Paris như quần thể siêu thị La Fayette, Le Printemps  cao ngất chứa tràn ngập các hàng hoá đủ loại đến từ khắp thế giới.
    Các quận 2,3,4 lại có thêm hàng loạt các di tích và anh thắng đáng xem. Đó là Tháp Saint Jacques, Trung Tâm Georges Pompidou, khu nhà hàng bách hóa nổi tiếng La Samaritaine, quảng trường Châtelet, Bảo tàng Thập tự, bảo tàng Mỹ thuật, toà Thị sảnh Paris, nhà ngục Bastille, quảng trường Bastille, nhà hát Opéra Paris Bastille, quảng trường Vosges, bảo tàng Carnavalet, bảo tàng Picasso…
     Chuyển qua quận 4, khu vực đảo Thành phố và St. Louis, tại đây có các di tích và thắng cảnh tuyệt vời như Tòa Thánh Paris, lâu đài Công lý, nhà thờ Đức Bà Paris Notre Dame, bảo tàng Notre Dame, nhà thờ Thánh Chapelle, lâu đài Conciergerie, Cầu Mới - chiếc cầu cổ nhất Paris, rồi các khu chợ chim, chợ hoa cực kỳ phong phú và hấp dẫn.  Riêng nhà thờ Đức Bà Paris xây cất trên đảo Saint Louis phải mất hai thế kỷ mới xong (hoàn thành vào năm 1300). Nhà thờ có chiều dài 130m, rộng 48m, cao 35m, có thể chứa 6.500 người. Đây cũng là một nhà thờ nổi tiếng đã được Victor Hugo  chọn làm bối cảnh để viết tiểu thuyết “Thằng gù ở nhà thờ Đức Bà Paris” đã trở nên phổ biến và được xếp vào loại các tác phẩm bất hủ trong kho tàng văn chương nhân loại.
     Các vùng quận 5, quận 6 của Paris lại có những địa danh không thể bỏ qua như khu St-Germain des Prés với các đại lộ thênh thang, các Trường Đại học Mỹ thuật-Mỹ nghệ, Trường quốc gia Hành chính, bảo tàng Orsay, bảo tàng Tiền tệ, bảo tàng Cluny, trường Đại học Sorbone, và nhất là điện Panthéon, một đền thờ vinh quang của nước Pháp, nơi an nghỉ vĩnh hằng của các danh nhân làm rạng ngời lịch sử văn hoá Pháp như các đại văn hào Victor Hugo, Eùmile Zola, Voltaire, nhà thiết kế Soufflot, các vĩ nhân Carnot và Mirabeau.
     Chuyển qua vùng quận 14 và 18, chúng ta lại có thể say sưa theo dõi và tham quan các di tích và kỳ quan như cầu Sully và bến sông Saint Bernard, Viện nghiên cứu thế giới Ả rập, vườn Địa đàng, bảo tàng quốc gia lịch sử thiên nhiên, nhà ga và tháp Montparnasse, bảo tàng Montparnasse, nghĩa trang Montparnasse,Nhạc viện Paris, tiệm cà phê nổi tiếng Le Coupole, nhà thờ Thánh Tâm Sacré-Coeur, tháp Martyr, bảo tàng Montmartre, quảng trường Abesses và khu Moulin Rouge… Đặc biệt tháp Montparnasse có 56 tầng, cao 209 m. Lên sân thượng lầu 56, ta có thể nhìn bao quát toàn cảnh Paris trong một vòng tròn đường kính 50km.
                   Ngoài các điểm kể trên Paris còn có những vùng xa tuyệt đẹp cần thăm như Khu khoa hoc và công nghệ (quận 19), Thư viện quốc gia Pháp mang tên Francois Mitterant (quận 13), cung điện Versailles ở cách Paris 23 km, Cung hòa nhạc quốc gia đệ nhất, ga Lyon đèn vàng (quận 12), rừng Boulogne và khu đô thị mới phát triển hiện đại với các ngôi nhà chọc trời to lớn La Défense ở Tây Bắc Paris.
                   Cuối cùng, chúng tôi muốn giới thiệu thêm với các bạn rằng tới Paris tốt nhất bạn mua vé City tour đi xe buýt hai tầng không mui dạo một vòng coi trước, sau đó mới tính đi thăm từng vùng, từng điểm tự chọn. Và kết thúc chuyến thăm, hãy ra bến tàu nhẹ sông Seine mua vé đi dạo một vòng dọc sông Seine để ngắm nhìn tất cả những di tích, danh lam thắng cảnh quý báu dọc hai bờ và nhất là ngắm nhìn những cây cầu đẹp nhất Paris soi bóng lòng sông.
                    Trên con tàu hai tầng bốn bề thoáng đãng, bạn sẽ được di chuyển một vòng dọc theo hai bờ sông Seine, hưởng làn gió Thu mát rượi lồng lộng thổi và vừa ngắm nhìn cảnh quan trên bờ in bóng trên mặt nước vừa được nghe loa phát băng thuyết trình giời thiệu tóm tắt về các di tích , danh lam thắng cảnh đang lần lượt hiện ratrên bờ bằng ba thứ ngữ phổ biến Anh, Pháp và Nhật. Bạn sẽ có cảm giác như chính mình đang mở ra cuốn sách Đời sinh động để hòa điệu tâm hồn vào lịch sử Paris, sống lại cùng những chặng đường  kỷ niệm xa xưa.
                    Đi tàu thủy trên sông Seine ban ngày đã đẹp, đi ban đêm càng thích thú hơn vì các bạn sẽ có được một ấn tượng tuyệt vời khó có thể nào quên về Paris, kinh đô ánh sáng ./.