Tại họp báo Chính phủ chiều 4-10-2016, báo chí đặt câu hỏi, việc thu thẻ nhà báo của ông Nguyễn Như Phong, nguyên Tổng biên tập báo Petrotimes và đình bản 3 tháng tờ báo này phải chăng do đăng lại bài của một tờ báo tiếng Việt ở nước ngoài phỏng vấn ông Bùi Thanh Hiếu về ông Trịnh Xuân Thanh? Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn khẳng định, đây chỉ là một trong nhiều lý do: “Việc cho đăng lại bài báo nói trên đã vô tình lôi kéo bạn đọc vào địa chỉ website đăng toàn văn bài này và những bài khác. Việc này đã gián tiếp lái dư luận hiểu sai lệch về vụ án, gây nhiễu loạn thông tin, hoang mang dư luận, cản trở cuộc đấu tranh chống tham nhũng, gây bất lợi cho các cơ quan thực thi pháp luật… Tờ báo này vừa đi chệch hướng về tôn chỉ mục đích vừa đăng nhiều thông tin không có nguồn kiểm chứng hoặc là sai sự thật gây hậu quả xấu trong xã hội, nhiều bài viết xúc phạm danh dự, nhân phẩm cá nhân, tổ chức… Những bài này đã bị xử phạt hành chính, phê bình nhắc nhở nhưng Petrotimes vẫn tiếp tục để xảy ra sai phạm. Với tư cách người đứng đầu, ông Nguyễn Như Phong phải chịu trách nhiệm”


BÁO PETROTIMES SAI PHẠM CÓ HỆ THỐNG
Đăng lại phỏng vấn gây nhiễu loạn
Theo Bộ trưởng Trương Minh Tuấn, lý do thứ nhất, ông Bùi Thanh Hiếu là đối tượng chuyên gây rối an ninh trật tự đã bị chính quyền xử lý từ 2009, giờ đang sống ở nước ngoài và có nhiều hoạt động tuyên truyền sai sự thật nhằm chống Nhà nước, bôi nhọ nhiều tổ chức, cá nhân.
 “Việc đăng lại phỏng vấn của người này trên tờ báo của Hội Dầu khí không những làm trái tôn chỉ, mục đích mà vô hình trung còn gián tiếp tiếp tay chống phá nhà nước của người này”, Bộ trưởng TT&TT nhấn mạnh.
Hơn nữa, Trịnh Xuân Thanh hiện đang là bị can bị truy nã và bài phỏng vấn đã đưa ra những thông tin bị cắt xén hoặc không có căn cứ, kèm theo những nhận định sai lệch dễ bị suy diễn Trịnh Xuân Thanh không phạm tội.
“Việc cho đăng lại bài báo nói trên đã vô tình lôi kéo bạn đọc vào địa chỉ website đăng toàn văn bài này và những bài khác. Việc này đã gián tiếp lái dư luận hiểu sai lệch về vụ án, gây nhiễu loạn thông tin, hoang mang dư luận, cản trở cuộc đấu tranh chống tham nhũng, gây bất lợi cho các cơ quan thực thi pháp luật”, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nói.
Mắc hàng loạt sai phạm trong nhiều năm
Bộ trưởng TT&TT nêu rõ báo Petrotimes đã đi chệch tôn chỉ, mục đích đề ra trong nhiều năm.
Cụ thể, quy định trong giấy phép hoạt động là tuyên truyền trong lĩnh vực năng lượng, dầu khí, phản ánh các hoạt động của ngành dầu khí Việt Nam và thế giới, tuyên truyền vận động nhân dân tiết kiệm năng lượng bảo vệ môi trường nhưng trong thực tế những tin bài trong lĩnh vực khác lấn át so với tin bài theo tôn chỉ.
“Tờ báo này vừa đi chệch hướng về tôn chỉ mục đích vừa đăng nhiều thông tin không có nguồn kiểm chứng hoặc là sai sự thật gây hậu quả xấu trong xã hội, nhiều bài viết xúc phạm danh dự, nhân phẩm cá nhân, tổ chức”, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nêu.
Ông dẫn ra một số điển hình như vụ Năm Cam, Petrotimes liên tục cho đăng lại các bài viết lật lại vụ án, rút tít mỉa mai; bài sai sự thật về nghị sĩ Đặng Thành Tâm ôm 600 tỉ gây thiệt hại cho doanh nghiệp và ngân hàng.
Chưa kể các loạt bài khen ngợi Dương Tự Trọng, em trai Dương Chí Dũng trong vụ án Vinalines; loạt bài bí mật thu nội tạng tử tù, lấy thông tin từ các nguồn chưa được kiểm chứng; bài kêu gọi Bộ trưởng Y tế từ chức; bài Vong hiện hình trên bia đá thông tin sai sự thật...
“Những bài này đã bị xử phạt hành chính, phê bình nhắc nhở nhưng Petrotimes vẫn tiếp tục để xảy ra sai phạm. Với tư cách người đứng đầu, ông Nguyễn Như Phong phải chịu trách nhiệm”, Bộ trưởng TT&TT nhấn mạnh.
Về câu hỏi sai phạm tại Petrotimes đã diễn ra từ lâu, tại sao giờ mới có quyết định xử phạt và tại sao lại 3 tháng, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết do có sai phạm nhiều năm, sai phạm có hệ thống như vậy nên ngày 3/10 vừa qua, Hội Dầu khí Việt Nam, cơ quan chủ quản của tờ báo đã họp hội đồng kỷ luật, cách chức Tổng biên tập đối với ông Nguyễn Như Phong và đề nghị đình bản để củng cố bộ máy.
“Không phải sai phạm nào cũng thu thẻ, đình bản. Theo quy định khi bị xử lý cảnh cáo hoặc khiển trách 2 lần trở lên mới bị thu thẻ. Trường hợp của ông Nguyễn Như Phong là như vậy”, ông Tuấn thông tin.
Nói về lý do đình bản 3 tháng, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết, khoảng thời gian này đủ để báo củng cố lại tổ chức và tiếp tục hoạt động.
“Trong cơ quan báo chí còn rất nhiều người lao động, không thể vì phải sai phạm một người mà làm ảnh hưởng cuộc sống của người khác”, ông Tuấn nói.
Về câu hỏi có những ý kiến trái chiều trong dư luận sau quyết định xử phạt Petrotimes và tước thẻ của ông Nguyễn Như Phong, Bộ trưởng TT&TT cho biết ông đã nắm được.
“Những người làm báo chân chính và đông đảo người dân đều ủng hộ quyết định này, sự phản ứng của một số người trên các trang mạng xã hội cũng là điều dễ hiểu”, ông Trương Minh Tuấn chia sẻ.
Ông cũng nói thêm, hiện có một số thông tin nói Việt Nam đang siết chặt báo chí, vi phạm quyền tự do ngôn luận. Tuy nhiên, ông khẳng định Việt Nam có luật pháp riêng để bảo vệ quyền tự do báo chí, không chỉ quyền tự do cho các nhà báo mà còn bảo vệ quyền tự do ngôn luận trên báo chí của mọi công dân.
“Khi nhà báo, cơ quan báo chí lạm dụng quyền này, sử dụng quyền này vào mục đích khác thì xâm phạm quyền đó của người dân. Do đó việc xử lý Petrotimes sẽ làm trong sạch báo chí, là một bước tiến tới sự công bằng trong việc thực hiện quyền tự do ngôn luận và quyền tự do báo chí của công dân”, Bộ trưởng nói rõ.
Ông cho biết, tới đây Bộ TT&TT sẽ tiếp tục rà soát tôn chỉ mục đích của các cơ quan báo chí và sẽ xử lý nghiêm theo quy định nếu phát hiện sai phạm.
THÚY HẠNH – Vietnamnet

BÁO PETROTIMES NHIỀU LẦN SAI PHẠM
@ Phóng viên: Việc thu hồi thẻ nhà báo của ông Phong và đình bản ba tháng báo điện tử Petrotimes có phải do tờ báo này đăng lại bài phỏng vấn ông Bùi Thanh Hiếu trên báo tiếng Việt ở nước ngoài về vụ Trịnh Xuân Thanh, thưa ông?
+ Bộ trưởng Trương Minh Tuấn: Đây chỉ là một trong những lý do. Ông Bùi Thanh Hiếu là đối tượng chuyên gây rối an ninh trật tự, đã bị chính quyền xử lý năm 2009 và giờ sinh sống ở nước ngoài, có nhiều hoạt động tuyên truyền sai sự thật nhằm chống Đảng, Nhà nước, bôi nhọ nhiều tổ chức, cá nhân. Việc đăng lại bài phỏng vấn người này trên tờ báo của Hội Dầu khí không chỉ trái tôn, chỉ mục đích của tờ báo, mà còn gián tiếp tiếp tay cho hoạt động chống Nhà nước của ông Hiếu.
@ Còn các lý do nào khác, thưa Bộ trưởng?
+ Giấy phép hoạt động báo điện tử Petrotimes là tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong lĩnh vực năng lượng, dầu khí; thông tin những vấn đề liên quan đến năng lượng, dầu khí; phản ánh hoạt động ngành dầu khí; tuyên truyền, vận động nhân dân tiết kiệm trong sử dụng năng lượng, bảo vệ môi trường… Nhưng trong thực tế, tin bài trong lĩnh vực khác lấn át tin bài thuộc tôn chỉ, mục đích.
Petrotimes còn đăng nhiều thông tin chưa được kiểm chứng, sai sự thật, gây hậu quả xấu trong xã hội. Nhiều bài viết xúc phạm danh dự, nhân phẩm cá nhân, tổ chức.
Một số việc trên đã được nhắc nhở, xử phạt hành chính nhưngPetrotimes tiếp tục sai phạm. Với tư cách người đứng đầu Petrotimes, ông Nguyễn Như Phong phải nhận trách nhiệm.
@ Bộ trưởng bình luận thế nào về những ý kiến trái chiều trước việc tước thẻ nhà báo của ông Phong?
+ Tôi có biết những ý kiến trái chiều đó. Người làm báo chân chính và đông đảo người dân ủng hộ việc xử lý này. Còn ý kiến một số người trên mạng xã hội là điều dễ hiểu. Người ta còn nói Việt Nam siết chặt báo chí, vi phạm quyền tự do ngôn luận. Tôi xin thưa, Việt Nam có luật pháp Việt Nam, bảo vệ quyền tự do báo chí không chỉ của người làm báo mà còn bảo vệ quyền tự do ngôn luận trên báo chí của mọi công dân.
Nhà báo, cơ quan báo chí lạm dụng quyền này cho các mục đích khác xâm phạm các quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, tổ chức là phải xử lý nghiêm minh. Việc xử lý Petrotimes góp phần làm trong sạch hoạt động báo chí.
NGHĨA NHÂN – Pháp luật TPHCM