Lấy nguyên cớ khởi đầu là chuyện clip “Cá chết trong 2 phút” được MC Phan Anh chia sẻ lại trên facebook cá nhân, nhà báo Tạ Bích Loan và những nhân vật đồng quan điểm không ngần ngại dùng những ngôn từ mạnh mẽ để truy vấn MC Phan Anh. Điều bất ngờ là sau vài giây lung túng, MC Phan Anh cũng có những đáp trả hữu hiệu. Nếu nói nhà báo Tạ Bích Loan tổ chức “đấu tố” MC Phan Anh thì hơi quá lời. Tuy nhiên, một diễn đàn mà nhiều người đứng một phe với nhu cầu hạ bệ một người thì chẳng hay ho gì. Suy xét cụ thể từng phân đoạn hỏi – đáp, quả thật không mấy lấn cấn về thiện chí trao đổi của chương trình “60 phút mở”, nhưng thái độ muốn làm người có quyền phán quyết đúng – sai của nhà báo Tạ Bích Loan hoàn toàn không ổn. Thái độ ấy dễ bị quy chụp là chủ quan và trịch thượng. 


VÌ SAO LÃNG PHÍ “60 PHÚT MỞ”?

Chương trình “60 phút mở” của VTV bỗng dưng gây xôn xao trên mạng, chỉ vì liên quan đến một cuộc tạm gọi là “đấu tố” MC Phan Anh. Với chủ đề “Chia sẻ trên mạng xã hội để làm gì?”, nhà báo Tạ Bích Loan đã tạo ra một diễn đàn tương đối thú vị với khách mời chính là MC Phan Anh, cùng sự tham gia góp ý kiến của vài người khác.
 Chương trình “60 phút mở” phát sóng vào khung giờ gần nửa khuya nên cũng không nhiều người xem trực tiếp. Tuy nhiên, với chủ đề “Chia sẻ trên mạng xã hội để làm gì” thì lại khiến nhiều người quan tâm và tranh luận khá gay gắt. Vì chủ đề này “gãi đúng chỗ ngứa” của dư luận và nội dung có chút bất cập.
Lấy nguyên cớ khởi đầu là việc chia sẻ clip “Cá chết trong 2 phút” được MC Phan Anh chia sẻ lại trên facebook cá nhân, nhà báo Tạ Bích Loan và những nhân vật đồng quan điểm không ngần ngại dùng những ngôn từ mạnh mẽ để truy vấn MC Phan Anh. Điều bất ngờ là sau vài giây lung túng, MC Phan Anh cũng có những đáp trả hữu hiệu.
Nếu nói nhà báo Tạ Bích Loan tổ chức “đấu tố” MC Phan Anh thì hơi quá lời. Tuy nhiên, một diễn đàn mà nhiều người đứng một phe với nhu cầu hạ bệ một người thì chẳng hay ho gì. Suy xét cụ thể từng phân đoạn hỏi – đáp, quả thật không mấy lấn cấn về thiện chí trao đổi của chương trình “60 phút mở”, nhưng thái độ muốn làm người có quyền phán quyết đúng – sai của nhà báo Tạ Bích Loan hoàn toàn không ổn. Thái độ ấy dễ bị quy chụp là chủ quan và trịch thượng. 

Clip “Cá chết trong 2 phút” của kênh VTC. Lẽ ra, cần đối thoại cho ra tấm ra món thì phải mời đại diện VTC, chứ không phải MC Phan Anh. Nhà báo Tạ Bích Loan và ê-kip của chị không được phép lấy cớ MC Phan Anh nổi tiếng nên anh phải chịu trách nhiệm trực tiếp cho clip “Cá chết trong 2 phút”. Hơn nữa, VTC cũng là một đơn vị truyền thông chính thống, MC Phan Anh chia sẻ clip của VTC thì không hề vi phạm pháp luật hay vi phạm đạo đức. MC Phan Anh tin tưởng clip “Cá chết trong 2 phút” của VTC, cũng như nhiều khán giả khác đã tin tưởng clip “Dùng chổi quét rau” của VTV cách đây không lâu. 

Sòng phẳng mà đánh giá, MC Phan Anh phô diễn được bản lĩnh qua chương trình “60 phút mở”. Trước những mồm mép hăng hái đang cố dồn mình vào chân tường,  MC Phan Anh cho biết trước khi chia sẻ clip, anh cân nhắc 4-5 giờ: "Tôi luôn luôn dừng lại một nhịp khi viết ra một điều gì đó trên Facebook, tất nhiên nó không thể luôn chính xác. Nhưng không có nghĩa tôi không được nói ra quan điểm của mình… Tôi muốn xã hội chúng ta cần có những tiếng nói trao đổi cởi mở, dân chủ, thẳng thắn hơn nữa. Việc phát biểu của mình là có ích và nên làm".

Điều đáng buồn cười nhất, không phải những gì diễn ra trong chương trình “60 phút mở”, mà là sự vội vàng của những người thực hiện khi xóa clip này trên trang web VTV. Ơ hay, sao lại xóa đi? Có tật giật mình ư? Không hẳn, vì chủ đề “Chia sẻ trên mạng xã hội để làm gì?” thực sự có ý nghĩa đấy chứ. Hành vi xóa clip “60 phút mở” rất khó hiểu, như tạo thêm cơ hội cho công chúng nghĩ rằng nhà báo Tạ Bích Loan và các đồng nghiệp đã “chơi xấu” MC Phan Anh. 

Hiện nay, tại Việt Nam có hơn 30 triệu người dùng facebook. Một cái lick chuột để chia sẻ thông tin luôn kéo theo nhiều vướng mắc và hệ lụy khác nhau. Hay – dở, độc hại – bổ ích là điều thử thách nhận thức của người chia sẻ. VTV đưa ra chủ đề “Chia sẻ trên mạng xã hội để làm gì?” là một lần nghiêm túc xác định lại nhu cầu chia sẻ của người dùng facebook. Đáng tiếc, có lẽ chưa chuẩn bị kỹ lưỡng, nhà báo Tạ Bích Loan và e-kip “60 phút mở” đã không phát huy được giá trị tích cực của chương trình. 

Một phút mở để thẳng thắn bàn luận một vấn đề cũng rất đáng giá trong không khí dân chủ hôm nay. Vậy mà, “60 phút mở” lại tự đánh mất một cơ hội quý báu, chỉ vì thái độ thiếu kiềm chế của những người làm chủ sóng truyền hình quốc gia!
   
                                                       TUY HÒA