Ngày 16-3 -2016 vừa qua, Liên Hiệp Quốc đã chính thức công bố Báo cáo xếp hạng các quốc gia hạnh phúc trên thế giới. Báo cáo này đuợc hình thành qua các cuộc khảo sát ở 157 nước tên toàn thế giới và do Mạng lưới phát triển bền vững thuộc Viện Trái đất thuộc Đại học Columbia (Hoa Kỳ) thực hiện. Dẫn đầu bảng xếp hạng các quốc gia hạnh phúc là Đan Mạch với thủ đô Copenhagen được mệnh danh là thành phố đang sống nhất thế giới. Việt Nam được xếp thứ 96/157, tụt 21 bậc so với năm 2015 được xếp thứ 75. Điều đáng nói là các chỉ tiêu hạnh phúc của nước ta không hề thua kém gì năm 2015 song vì các quốc gia khác có tiến bộ vượt lên còn ta dẫm chân tại chỗ, nghiễm nhiên thành tụt hạng!


VIỆT NAM CÓ PHẢI MỘT QUỐC GIA HẠNH PHÚC?

                                  ĐINH KỲ THANH

   10 quốc gia dẫn đầu bảng xếp hạng hạnh phúc là :
1/   Đan Mạch
2/   Thuỵ Sĩ
3/   Iceland 
4/   Norway 
5/   Phần Lan
6/   Canada
7/   Hà Lan
8/   New Zealand
9/    Australia
10/  Thuỵ Điển

Còn 10 nước đội sổ là các nước phần lớn ở châu Phi bao gồm: Madagasca, Tanzania, Liberia, Guinea, Rwanda, Benin, Afganistan, Togo, Syria và Burundi.

Các quốc gia phát triển được xếp hạng như sau: Mỹ thứ 12, Anh quốc thứ 23, Pháp thứ 32,  Italia thứ 50…. Hai nước Iceland và Ireland cùng Nhật Bản giữ nguyên vị trí mặc dù đang có khủng hoảng kinh tế và thiên tai nặng nề.
  Costa Rica được xếp thứ 14 nhờ xã hội lành mạnh dù đây không phải là một cường quốc về kinh tế .
   Tiêu chuẩn xếp hạnh các quốc gia hạnh phúc bao gồm mức thu nhập bình quân tính theo đầu người, môi trường kinh doanh tốt, mức độ an sinh xã hội cao (gồm các chỉ tiêu bảo hiểm y tế , thuế má và độ an ninh , an toàn trong đời sống …)
 Nước Đan Mạch dẫn đầu vì Học sinh sinh viên được trợ cấp tới 7 năm, còn người đi làm thì chỉ 37 giờ/ tuần  và hàng năm được nghỉ tới 5 tuần lễ.