Các tranh vẽ của Evangeline Neo đã được lấy đăng gần như nguyên mẫu trên Mực Tím, có khi được chỉnh sửa lại chút ít. Có một số chỗ cắt ghép, xáo trộn đảo trật tự tranh... nhưng người đọc bình thường nhìn từ tranh gốc và tranh trên Mực Tím đều thấy ngay là sao chép nguyên bản đường nét, hình mẫu nhân vật và cả bố cục các dải tranh truyện. Trong thời gian chỉ mới phát hiện ra hai số báo vi phạm bản quyền, Evangeline Neo đã cho biết cô rất sốc và yêu cầu tổng biên tập báo Mực Tím liên lạc với cô. Hai bên đã trao đổi và đi đến thỏa thuận chuyển khoản phí bản quyền qua tài khoản ngân hàng cho Evangeline Neo, đồng thời sẽ đăng lời xin lỗi trên Mực Tím


Tác giả nước ngoài đề nghị báo Mực Tím phải bồi thường 2.300 USD

Tối 24-10, một bản tin trên trang http://evacomics.blogspot.com nêu Mực Tím “đạo” tác phẩm của Evacomics. Xung quanh sự cố loạt tranh trên báo Mực Tím có nguồn gốc từ tranh của tác giả nước ngoài mà cộng đồng mạng đang xôn xao, chiều 25-10, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Khắc Cường - tổng biên tập báo Mực Tím - cho biết ngay khi được thông báo về sự cố này, báo Mực Tím có tìm hiểu thì thấy đây là bài và tranh của bạn đọc gửi về cộng tác ở mục Tranh vui thuộc mảng giải trí của báo.
Báo Mực Tím cũng trao đổi với tác giả Evangeline Neo, và sau đó Mực Tím cắt nhuận bút những tranh của bạn đọc kia và chuyển lại cho Evangeline Neo. Đây chính là khoản 50 USD mà Evangeline Neo nhận được vào ngày 21-9. Họa sĩ Evangeline Neo (Singapore) vẽ và xuất bản truyện tranh thông qua web từ năm 2007, xây dựng thương hiệu truyện tranh “Evacomics” từ năm 2013.
Câu chuyện bắt đầu từ tháng 9-2015, người hâm mộ Evacomics tại Việt Nam lần lượt phát hiện các số báo Mực Tím đăng truyện tranh của Evangeline Neo mà không có hợp đồng bản quyền, cụ thể là từ số 31 đến số 36 (phát hành từ ngày 5-8 đến ngày 9-9-2015 - PV).
Các tranh vẽ của Evangeline Neo đã được lấy đăng gần như nguyên mẫu trênMực Tím, có khi được chỉnh sửa lại chút ít. Có một số chỗ cắt ghép, xáo trộn đảo trật tự tranh... nhưng người đọc bình thường nhìn từ tranh gốc và tranh trên Mực Tím đều thấy ngay là sao chép nguyên bản đường nét, hình mẫu nhân vật và cả bố cục các dải tranh truyện.
Trong thời gian chỉ mới phát hiện ra hai số báo vi phạm bản quyền, Evangeline Neo đã cho biết cô rất sốc và yêu cầu tổng biên tập báo Mực Tím liên lạc với cô. Hai bên đã trao đổi và đi đến thỏa thuận chuyển khoản phí bản quyền qua tài khoản ngân hàng cho Evangeline Neo, đồng thời sẽ đăng lời xin lỗi trênMực Tím số 37 (phát hành ngày 16-9 - PV).
Trên số báo 37, trong góc “Nói lại cho rõ”, báo Mực Tím viết: “Trên số báo MT31 và MT 34, ở mục Tranh vui, vì sơ sót kỹ thuật nên MT đã ghi thiếu tên tác giả là Evacomics. Xin chân thành cáo lỗi cùng tác giả Evacomics và bạn đọc”.
Đọc lời xin lỗi này, Evangeline Neo phản hồi: “Trước tiên, nó không phải là một sự cố kỹ thuật; thứ hai, tên của tôi là Evangeline Neo, Evacomics là thương hiệu của tôi, cả hai tên trên nên được đăng; thứ ba, không chỉ số báo 31 và 34 mà là từ số 31 đến số 36 (6 số báo)”. Evangeline Neo cho rằng báo Mực Tímchưa “đưa ra lời xin lỗi và bồi thường hợp lý”.
Có lẽ, báo Mực Tím cùng với những thiện chí của mình, sẽ phải làm thêm một vài động tác nữa để giải quyết ổn thỏa cái sự-cố-không-mong-muốn đến từ bạn đọc như thế này. Và câu chuyện này có lẽ cũng đáng lưu ý cho tất cả các tờ báo nói chung khi dùng tác phẩm không rõ bản quyền.


Tổng Biên tập báo Mực Tím- Nguyễn Khắc Cường: Sai sót ngoài ý muốn
Tác giả N.T. (sinh viên ở TP.HCM) gửi loạt tranh này đã thú nhận với ban biên tập là bạn đã lấy tranh từ trang Evacomics thêm lời Việt, chỉnh sửa màu sắc rồi gửi cho Mực Tím. Đây là sai sót ngoài ý muốn của tòa soạn, khi biết thông tin, Mực Tím đã lập tức liên lạc và trân trọng gửi lời xin lỗi đến tác giả Evangeline Neo về sự cố này.
Tuy nhiên, sau khi đăng lời nói lại cho rõ trên số báo phát hành gần nhất là Mực Tím 37 và thu hồi nhuận bút của N.T. để gửi số nhuận bút này sang Singapore, Mực Tím nhận được thư của tác giả Evangeline Neo với yêu cầu: Mực Tím phải đăng lời xin lỗi trên báo Tuổi Trẻ trong 7 ngày và đền bù thiệt hại 2.300 USD.
Yêu cầu thứ nhất chúng tôi không thể thực hiện được, vì sai sót trên Mực Tím, chúng tôi chỉ có thể xin lỗi trên Mực Tím. Yêu cầu thứ hai của Evangeline Neo, chúng tôi đang xem xét thực hiện.
Một lần nữa, chúng tôi thừa nhận đây là sai sót của báo: tòa soạn chưa kiểm tra kỹ nguồn gốc tranh ảnh, bài vở gửi về cộng tác. Chúng tôi chân thành xin lỗi tác giả Evangeline Neo và đang nỗ lực giải quyết vấn đề. Rất mong độc giả hiểu đúng sự việc và cảm thông cho “tai nạn nghề nghiệp” của Mực Tím.

LAM ĐIỀN

Nguồn: Tuổi Trẻ