Ca sĩ, người mẫu đóng phim, trong khi ca sĩ chuyển nghề MC, hotboy, hot girl lấn sân ca hát... đang trở thành trào lưu trong showbiz Việt. Hình ảnh một nghệ sỹ đa năng có tốt hay không? Câu trả lời là có. Tuy nhiên, điều đó còn phụ thuộc vào tố chất, tài năng, sự khổ luyện nghiêm túc của mỗi nghệ sỹ. Chạy theo trào lưu, "cố đấm ăn xôi" trong khi tài năng có hạn đang khiến hình ảnh một số nghệ sỹ trở nên "méo mó" trong mắt công chúng.



Trào lưu nghệ sỹ đa năng:
Đừng biến mình thành trò hề

Nghệ sỹ thời @ là phải đa năng?
Có lẽ, phim ảnh là lĩnh vực mà nhiều người mẫu, nghệ sỹ trẻ, hotboy, hot girl tìm đến nhất hiện nay. Điều này xuất phát từ hai lý do: thứ nhất, với nghệ sỹ, họ mong muốn được tỏa sáng trong lĩnh vực nghệ thuật thu hút khá đông khán giả trẻ; thứ hai, nhà sản xuất muốn sản phẩm của mình được "tô điểm" bằng những gương mặt mới, sáng sân khấu, nếu là cái tên đang gây bão trên cộng đồng mạng thì càng tốt, diễn xuất của diễn viên không phải là yếu tố quan trọng nhất. Điều này đã dẫn đến tình trạng, nhiều gương mặt mới là diễn viên tay ngang, lần đầu chạm ngõ điện ảnh đã được giao vai chính.
Câu chuyện về bộ phim ''Quyên'' của đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình ra rạp thời gian gần đây là một ví dụ. Những thành công khác của bộ phim như cảnh quay lãng mạn, đẹp mắt không che nổi yếu điểm diễn xuất của diễn viên nữ chính - người đẹp Vũ Ngọc Anh. Vẻ đẹp dịu dàng, được đánh giá là "mong manh dễ vỡ" của top 5 hoa hậu Việt Nam 2012 không lột tả được nhân vật ''Quyên'' với tâm lý phức tạp, đòi hỏi kinh nghiệm diễn xuất và chiều sâu tâm lý.
Nhiều khán giả còn "phán" rằng, Vũ Ngọc Anh là sự lựa chọn sai lầm của Nguyễn Phan Quang Bình và là nguyên nhân khiến bộ phim "Quyên" dù là bộ phim khá thì vẫn chưa thỏa mãn được sự kỳ vọng của khán giả.
Vũ Ngọc Anh không phải là trường hợp cá biệt "lấn sân" sang lĩnh vực phim ảnh thời gian gần đây. Những bộ phim thị trường như "Sơn đẹp trai" (Đạo diễn Trương Quang Thịnh); "Hợp đồng bắt ma" (Đạo diễn Lê Quang Thanh Tâm); "Siêu nhân X", "Mỹ nhân kế" (Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng), "Chàng trai năm ấy" (Đạo diễn Nguyễn Quang Huy)… cũng chứng kiến sự đổ bộ của dàn sao đa năng như ca sĩ Tim, Ngô Kiến Huy, Hoa hậu Áo dài Lan Khuê, Hoa hậu Đại dương Đặng Thu Thảo, ca sĩ Sơn Tùng M-TP, ca sĩ Anh Khoa…
Mới đây nhất, ca sĩ Ưng Hoàng Phúc giới thiệu bộ phim do chính anh đầu tư mang tên "Anh hùng Ali và Sáu lóc cóc" (Đạo diễn Lâm Lê Dũng) với sự tham gia của nhiều diễn viên "tay ngang" như ca sĩ Hà Việt Dũng, người mẫu Kim Cương, người mẫu Linh Chi… Cách đây vài năm, ca sỹ Mỹ Tâm và cựu thành viên ban nhạc "Quả dưa hấu" Tuấn Hưng cũng góp mặt trong bộ phim "Cho một tình yêu" (Đạo diễn Nguyễn Tranh, Lê Hóa).
Điểm cộng duy nhất cho bộ phim là những ca khúc do Mỹ Tâm thể hiện quá "đỉnh", còn diễn xuất của hai ngôi sao ca nhạc thì nhạt nhẽo, vô hồn. Điểm chung trong diễn xuất của Tuấn Hưng và Mỹ Tâm là diễn xuất cứng, nói như đọc kịch bản. Không ít khán giả đã phải thốt lên hai từ "thảm họa" để nói về "Cho một tình yêu". Ca sỹ, người mẫu lấn sân sang đóng phim không ít nhưng để "điểm danh" một vài gương mặt thật sự ấn tượng thì quả là bài toán khó.

Một số người đẹp nuôi mộng làm ca sĩ nhưng cuối cùng phải "ngậm ngùi" dừng cuộc chơi hoặc không thoát khỏi "mác" người đẹp hát. Những ca khúc như "Da nâu", "Tâm hồn vĩnh cửu" do "nữ hoàng dao kéo" Phi Thanh Vân thể hiện khi xuất hiện ngay lập tức khiến cư dân mạng dậy sóng. Ca từ cẩu thả, dễ dãi kết hợp với giọng ca tệ hại, Phi Thanh Vân thực sự là một thảm họa của swhobiz Việt. Cùng với Phi Thanh Vân, Vũ Hạnh Nguyên, giải đồng Siêu mẫu 2014, nữ hoàng dancesport Khánh Thi, người đẹp Chung Thục Quyên, siêu mẫu Hà Anh… cũng mạnh dạn cầm míc. Tuy nhiên, "có bột mới gột nên hồ", một giọng hát "thường thường bậc trung", không có sự đầu tư về kỹ thuật thanh nhạc thì gương mặt đẹp, thân hình nóng bỏng cũng không thể giúp họ trở thành ca sĩ chuyên nghiệp.
Người đẹp, Hoa hậu ảnh 2005 Trúc Diễm từng "muối mặt" khi bị nhạc sĩ Trần Tiến thẳng thắn nhận xét về album đầu tay "Đơn giản" trong một chương trình truyền hình rằng, "dường như những lời khen trước khi chương trình diễn ra của tôi là không đúng. Hát quá tệ".
Nhìn sang lĩnh vực người dẫn chương trình cũng thấy xuất hiện tình trạng "người người làm MC". Dường như MC là lĩnh vực "mở" mà bất cứ ai đều có thể bước vào để thử sức và trải nghiệm. Hotgirl Chipu, sau thành công ở sân chơi "Bước nhảy hoàn vũ" đã ngay lập tức trở thành MC hậu trường của vòng tuyển chọn "Bước nhảy hoàn vũ nhí" 2015. Thú thật, ngoài sự trẻ trung, xinh đẹp, hồn nhiên của một hotgirl, Chipu không thể hiện được gì ấn tượng trong vai trò của một người dẫn chương trình.

Trước đó, Hoa hậu Việt Nam tại Mỹ Jenifer Phạm cũng bị gắn mác "bình hoa di động" khi dẫn chương trình "Giọng hát Việt nhí" 2014. Vóc dáng đẹp, gương mặt ưa nhìn nhưng khi là người dẫn chuyện cô trở nên lúng túng, nhạt nhòa. Những màn trò chuyện với các em nhỏ trong hậu trường của Jenifer Phạm bị đánh giá là "thiếu muối", giọng nói đều đều, không điểm nhấn, trong khi với chương trình giành cho trẻ nhỏ cần sự sôi động, dí dỏm.
Một MC "tay ngang" khác bị gắn mác "thảm họa" trong thời gian gần đây là diễn viên Cát Phượng. Khi mới "chạm ngõ" lĩnh vực MC ở chương trình "Cặp đôi hoàn hảo", Cát Phượng đã trở thành tâm điểm của giới truyền thông với cách dẫn cứng nhắc, đôi khi lại tự do thái quá, ngôn ngữ "tưng tửng", diễn đạt dài dòng…
Câu chuyện về người đẹp Yumi Dương, MC dẫn đôi cùng Phan Anh trong chương trình "Giọng hát Việt" năm ngoái vẫn được nhắc đến như một ví dụ "điển hình" về lỗi ngớ ngẩn của MC. Trên sóng truyền hình quốc gia, trước hàng triệu khán giả, Yumi Dương đã "mạnh dạn" "xin khán giả một tràng pháo tay cho các thí sinh trong chương trình cũng như đồng bào miền Trung đang chịu bão lũ". Điều đáng nói là, vào thời điểm đó, nhân dân cả nước đang hướng về miền Trung ruột thịt - nơi đang phải oằn mình gánh chịu những cơn bão lịch sử…

Quý hồ tinh bất quý hồ đa
Nghệ sỹ đa năng hay ngôi sao giải trí đang trở thành một trào lưu trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Trong trào lưu đó, nhiều nghệ sỹ Việt đang cố "biến" mình thành nghệ sỹ đa năng, bất chấp khả năng của mình. Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là showbiz Việt không có nghệ sỹ tài năng đích thực.
Tôi cho rằng, Trấn Thành là nghệ sỹ hiếm hoi trong showbiz Việt hiện nay đạt được thành công trên nhiều lĩnh vực nghệ thuật. Xuất thân từ diễn viên nhưng Trấn Thành được biết nhiều với tư cách là một danh hài rất có duyên trên sân khấu. Sự hoạt ngôn cùng cách dẫn chuyện hóm hỉnh, đôi khi quá đà lại giúp anh tạo được phong cách riêng, trở thành một trong những MC đắt khách nhất hiện nay.
Không những thế, Trấn Thành cũng là một ca sĩ có "gu" âm nhạc văn minh, chịu khó tìm tòi, sáng tạo trong thể hiện ca khúc. Trấn Thành và Đoan Trang từng đạt ngôi vị cao nhất trong cuộc thi "Cặp đôi hoàn hảo" mùa đầu tiên. Không có gì phải bàn cãi về tài năng của Trấn Thành và với những tố chất của một nghệ sỹ đa năng, Trấn Thành sẽ tiếp tục tỏa sáng trên con đường mà anh đã chọn. Đáng tiếc là, những nghệ sỹ hội tụ đủ tài năng như Trấn Thành là "của hiếm" trong showbiz Việt.

Cha ông ta từng nói, trong nghệ thuật, "quý hồ tinh, bất quý hồ đa", ít mà tinh tế còn hơn là nhiều mà nhạt nhoà, kém chất lượng. Đa năng không phải là xấu và nó cũng không đồng nghĩa với thảm họa nhưng rõ ràng, nếu nghệ sỹ xuất hiện quá nhiều vai, trên nhiều sân khấu khác nhau trong khi khả năng có hạn hẳn sẽ tạo "mầm mống" cho thảm họa.
Thiết nghĩ, mỗi nghệ sỹ trẻ cần định hình và hiểu rõ khả năng của mình, biết đâu là sở trường, sở đoản của bản thân để có định hướng nghệ thuật đúng đắn. Hình ảnh nghệ sỹ đa năng chỉ thực sự phù hợp với những người có tố chất, khả năng trên nhiều lĩnh vực nghệ thuật. Ngay cả một nghệ sỹ đa năng cũng cần phải không ngừng trau dồi bản thân để tài năng thực sự toả sáng. Bên cạnh đó, những nhà sản xuất nghệ thuật cũng cần kỹ lưỡng trong tuyển chọn gương mặt mới, tìm kiếm, đánh giá khách quan tài năng trong từng lĩnh vực. Sự dễ dãi, cẩu thả, chạy theo lợi nhuận thuần tuý sẽ đánh mất đi giá trị của nghệ thuật. Hãy để mỗi lĩnh vực nghệ thuật có sự độc lập riêng và là những thánh đường mà khi bước vào, nghệ sỹ luôn phải trân trọng, lao động nghệ thuật một cách say mê, nghiêm túc.
Với khán giả, hãy là người thưởng thức nghệ thuật thông thái biết "gạn đục, khơi trong", góp tiếng nói đưa nghệ thuật chân chính về đúng vị trí vốn có của nó. Trên con đường xây dựng hình ảnh nghệ sỹ đa năng, người nghệ sỹ có quyền thử nghiệm nhưng điều quan trọng là phải biết dấn thân và dừng đúng thời điểm…
                                                TƯỜNG PHẠM - Văn Nghệ Công An