Nhiều người nói gần nói xa: Khối quân đội được đề cử nhiều người, nhưng họ rút hết, để dồn phiếu cho Nguyễn Bình Phương. Ơ hay, sao lại bắt Hội nhà văn TPHCM giống khối quân đội. Các nhà văn mặc áo lính thuộc hàng ngũ kỷ luật, họ sẵn sàng vì nước quên thân vì dân quên… lá phiếu. Còn lãnh đạo Hội nhà văn TPHCM phải nhất tề tiến lên làm một phen thư hùng chấn động lịch sử chứ! Nếu 9 vị ban chấp hành Hội nhà văn TPHCM đồng lòng cùng ra tranh cử, thì biết đâu khí thế ngút ngàn ấy sẽ tạo nên một chương trình tạp kỹ có tân nhạc có vọng cổ có tấu hài có xiếc thú có múa lửa, để chinh phục toàn bộ đại hội. Và khi đó, chắc chắn 9 vị cùng trúng vào Ban chấp hành Hội nhà văn VN, cộng với 6 anh em trên một chiếc xe hơi Thỉnh- Khoa- Thiều- Huân – Thụy- Phương là tròn số 15 ủy viên Ban chấp hành, như mong muốn của các đại biểu nhà văn toàn quốc!



HỘI NHÀ VĂN TPHCM CẦN KIỂM ĐIỂM 1/3 BAN CHẤP HÀNH

Đoàn nhà văn TPHCM đi dự đại hội Hội nhà văn VN khóa 9 rất đông đảo. Hơn 80 gương mặt tươi vui hớn hở không chỉ được cấp vé máy bay, mà mỗi vị còn được Thành ủy phát 1,5 triệu đồng bỏ túi tiêu vặt.

Ở đại hội, dĩ nhiên nhiều nhất là… chụp ảnh lưu niệm. Ở đại hội, dĩ nhiên nóng nhất là… bầu cử. Trong danh sách 38 người ứng cử và đề cử vào Ban chấp hành Hội nhà văn VN nhiệm kỳ 2015-2020, có đến 6 vị trong ban chấp hành Hội nhà văn TPHCM, gồm: Trần Văn Tuấn, Phan Hoàng, Phạm Sỹ Sáu, Trương Nam Hương, Bích Ngân và Trầm Hương. Như vậy, chỉ thiếu 3 vị Lê Thị Kim, Trần Nhã Thụy và Phan Trung Thành là đầy đủ Ban chấp hành Hội nhà văn TPHCM quyết tâm quyết chí nắm giữ trọng trách cho Hội nhà văn  VN thời chữ nghĩa mạt vận!

Kết quả bầu cử: cả 6 vị trong Ban chấp hành Hội nhà văn TPHCM đều… trượt thẳng cẳng. Lý do khách quan: cả 6 vị này không thể so được về tài năng và uy tín với 6 vị đã trúng cử Ban chấp hành Hội nhà văn VN là Hữu Thỉnh, Trần Đăng Khoa, Nguyễn Trí Huân, Nguyễn Quang Thiều, Khuất Quang Thụy và Nguyễn Bình Phương.

Bên cạnh lý do khách quan dễ chấp nhận, còn có lý do chủ quan cứ mãi cào xé tâm tư giới cầm bút đô thị nhộn nhịp nhất phương Nam. Vì sao 6 vị đứng đầu Hội nhà văn TPHCM nếm mùi bẽ bàng? Vì 3 vị còn lại trong ban chấp hành đã không… thể hiện tinh thần đoàn kết cao độ! Bỏ bạn trong lúc khó khăn là người không tốt, mà bỏ bạn trong lúc hưng phấn là người… cực xấu!

Nhiều người nói gần nói xa: Khối quân đội được đề cử nhiều người, nhưng họ rút hết, để dồn phiếu cho Nguyễn Bình Phương. Ơ hay, sao lại bắt Hội nhà văn TPHCM giống khối quân đội. Các nhà văn mặc áo lính thuộc hàng ngũ kỷ luật, họ sẵn sàng vì nước quên thân vì dân quên… lá phiếu. Còn lãnh đạo Hội nhà văn TPHCM phải nhất tề tiến lên làm một phen thư hùng chấn động lịch sử chứ!

Nếu 9 vị ban chấp hành Hội nhà văn TPHCM đồng lòng cùng ra tranh cử, thì biết đâu khí thế ngút ngàn ấy sẽ tạo nên một chương trình tạp kỹ có tân nhạc có vọng cổ có tấu hài có xiếc thú có múa lửa, để chinh phục toàn bộ đại hội. Và khi đó, chắc chắn 9 vị cùng trúng vào Ban chấp hành Hội nhà văn VN, cộng với 6 anh em trên một chiếc xe hơi Thỉnh- Khoa- Thiều- Huân – Thụy- Phương là tròn số 15 ủy viên Ban chấp hành, như mong muốn của các đại biểu nhà văn toàn quốc!

6 vị lãnh đạo Hội nhà văn TPHCM thất bại, không phải lỗi ở ý chí quật cường của họ, mà lỗi do Lê Thị Kim, Trần Nhã Thụy và Phan Trung Thành đã bỏ rơi đội hình lý tưởng. Cái tội của bè lũ 3 tên Lê Thị Kim – Trần Nhã Thụy – Phan Trung Thành không thể nào tha thứ được, cần phải bị kiểm điểm nghiêm khắc!

Đội hình lý tưởng 9 vị tướng lĩnh Hội nhà văn TPHCM quả có sức mạnh dời non lấp biển. Bởi vắng 3 vị bé  gan, mà 6 vị can trường trở nên chông chênh. Muốn tả xung mà không thể hữu đột, cuối cùng chết thảm dưới tay “đám giặc già” ngồi mòn đít ở trụ sở Hội nhà văn VN. Tiếc nuối thay, ngậm ngùi thay và phẫn nộ thay!

Một người nữa cũng liên đới trách nhiệm trong cuộc trận vỡ binh tàn của lãnh đạo Hội nhà văn TPHCM chính là ông Hoàng Đình Quang – Chi hội trưởng Chi hội nhà văn VN tại TPHCM. Với vai trò của mình, lẽ ra khi thấy Lê Thị Kim mải lo váy áo còn Trần Nhã Thụy và Phan Trung Thành tuổi trẻ lơ đãng, thì ông Hoàng Đình Quang phải nhắc nhở họ về truyền thống yêu chuộng chức quyền trong văn giới. Thậm chí ông Hoàng Đình Quang bằng kinh nghiệm nhiều năm ẩn nấp ở Nhà xuất bản Hội nhà văn, phải khuyên nhủ, phải động viên, phải hà hơi, phải bơm vá cho bè lũ 3 tên hèn nhát kia: hãy lấy hết dũng cảm, dàn hàng ngang 9 vị lãnh đạo Hội nhà văn TPHCM cùng nắm tay nhau liều mạng xông vào… hòm phiếu, thà hy sinh tất cả chứ không thể bỏ qua cơ hội giành giật lá phiếu!

Ôi, một Ban chấp hành Hội nhà văn TPHCM có tổng cộng 9 vị, mà chỉ có 6 vị ra tranh cử, còn 3 vị lủi mất tăm. Thất bại của Hội nhà văn TPHCM thật oan ức và thật chua cay!

                                                      LTN