“Gương mặt thân quen nhí” sau vòng sơ tuyển, có 6 thí sinh từ 8 tuổi đến 12 tuổi tham gia trổ tài… bắt chước thần tượng. Chắc chắn những người tiếp tay cho “Gương mặt thân quen nhí” ngọt lạt phân bua rằng, họ đã cố gắng linh động thu hình vào những ngày các em được nghỉ và sắp xếp lịch trình tập dượt phù hợp để tránh các em phải bỏ học nhiều ngày. Xin hỏi, nếu quý vị tỏ ra hết lòng hết dạ với thế hệ tương lai, sao không làm chương trình liên quan đến học tập và kỹ năng sống, mà quanh năm kêu gọi các em nhảy nhót và hát ca mãi vậy? Rất đơn giản, vì quý vị chỉ nghĩ đến những khoản thu khổng lồ từ quảng cáo!



KHUYẾN KHÍCH TRẺ EM LÀM NGHỆ SĨ?

Mặc dù khán giả đã gần như bội thực, nhưng những nhà tài trợ vẫn hứng thú chi tiền, khiến các chương trình giải trí mang tính tương tác trên màn ảnh nhỏ vẫn ồ ạt phát triển. Không chỉ thanh niên bị lôi cuốn vào những trò chơi thi thố hát múa, mà trẻ em cũng đang trở thành đối tượng được khai thác triệt để. Chương trình “Bước nhảy Hoàn Vũ nhí” vừa kết thúc vào đêm thứ 6 ngày 26-9-2014 thì đúng một tuần sau VTV3 lại cho khởi động “Gương mặt thân quen nhí” vào đêm 3-10-2014. Điều ấy chứng tỏ những đơn vị sản xuất và các nhà truyền hình đã tính toán rất kỹ lưỡng để bắt tay nhau lôi kéo công chúng tuổi thơ dõi theo những cuộc vui bất tận!

Nếu cộng với “Giọng hát Việt nhí”, thì trên VTV3 có tất cả ba chương trình nhắm vào thiếu nhi. Trước đây, khi rụt rè đưa “Giọng hát Việt nhí” lên sóng, những người thực hiện khẳng định rằng chỉ phục vụ trẻ em thư giãn dịp nghỉ hè. Thế nhưng, thực tế hoàn toàn trái ngược, hiện nay đang mùa học hành, VTV3 vẫn vô tư nhấn nút kích hoạt “Gương mặt thân quen nhí”. Phải chăng khi có ánh sáng của lợi nhuận dẫn đường, thì truyền thông bất chấp mọi hệ lụy có thể gây ra cho nền giáo dục nước nhà?

“Bước nhảy Hoàn Vũ nhí” và “Giọng hát Việt nhí” bắt đầu từ mùa hè kéo dài đến mùa thu, thì còn miễn cưỡng chấp nhận được. Tuy nhiên, khi đã vào năm học mới vẫn hào hứng thiết kế chương trình “Gương mặt thân quen nhí” thì không thể biện minh bằng bất kỳ lý do tốt đẹp nào. Truyền hình quốc gia đã mạnh dạn cổ vũ trẻ em làm nghệ sĩ, thì phụ huynh không thể ngăn cản con mình ứng thí tích cực hoặc thưởng thức thường xuyên.

“Gương mặt thân quen nhí” sau vòng sơ tuyển, có 6 thí sinh từ 8 tuổi đến 12 tuổi tham gia trổ tài… bắt chước thần tượng. Chắc chắn những người tiếp tay cho “Gương mặt thân quen nhí” ngọt lạt phân bua rằng, họ đã cố gắng linh động thu hình vào những ngày các em được nghỉ và sắp xếp lịch trình tập dượt phù hợp để tránh các em phải bỏ học nhiều ngày. Xin hỏi, nếu quý vị tỏ ra hết lòng hết dạ với thế hệ tương lai, sao không làm chương trình liên quan đến học tập và kỹ năng sống, mà quanh năm kêu gọi các em nhảy nhót và hát ca mãi vậy? Rất đơn giản, vì quý vị chỉ nghĩ đến những khoản thu khổng lồ từ quảng cáo!

Có lẽ đã đến lúc phải nghiêm túc tư duy lại chất lượng của VTV3 đối với sự nghiệp thúc đẩy cộng đồng cùng tiến bộ. Bây giờ đã xã hội hóa truyền hình, có hàng trăm kênh khác nhau. Muốn khơi gợi tình yêu nghệ thuật cho thiếu nhi, hãy cân nhắc chọn lựa kênh phù hợp hơn. Không thể liên tục dùng sóng truyền hình quốc gia để khuyến khích trẻ em trở thành nghệ sĩ một cách gượng ép!

                                                        LTN