Sáng nay, ngày 29 tháng 4 năm 2014 đã diễn ra phiên tòa sơ thẩm vụ án dân sự về việc “Yêu cầu bồi thường thiệt hại” giữa Công ty Văn hóa Sáng tạo Trí Việt - First News và cơ sở gia công sau in Huy Thi (Nhà số 6, dãy A, Khu tập thể nhà in Bộ Tổng tham mưu, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội). Phiên tòa diễn ra tại Tòa án nhân dân huyện Thanh Trì (Hà Nội). Tuy nhiên kết quả phiên tòa lại xử… trắng án cho cơ sở in lậu!?



CÓ HAY KHÔNG DẤU HIỆU CHẠY ÁN?

Thông tin từ luật sư Nguyễn Quang Ngọc - Công ty Luật quốc tế Thiên Việt, luật sư đại diện pháp luật của First News cho biết: “Tất cả đều bất ngờ khi Tòa án nhân dân huyện Thanh Trì đã xử lý trắng án cho cơ sở in sách lậu lâu năm Huy Thi. Kết quả này hết sức vô lý khi mà vụ việc phá án có cơ quan chức năng PC46, Đội Quản lý Thị trường và số tiền thiệt hại từ vụ in lậu sách lên đến hơn nửa tỷ đồng. Tôi cho rằng vụ án này có dấu hiệu của sự chạy án, không minh bạch. First News và Đoàn luật sư quyết định kháng cáo lên Tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân tối cao tại Hà Nội, thậm chí kháng nghị lên Quốc hội và Thủ tướng Chính Phú”.
Theo cáo trạng, vào 16h chiều ngày thứ Bảy 12/11/2011, sau hơn hai tháng bí mật theo dõi và thu thập các mẫu bìa và mẫu chứng cứ xác thực cấu thành tội phạm từ các trinh sát, các chiến sĩ công an PC 46 thuộc Công an TP.Hà Nội kết hợp với Đội Quản lý Thị trường số 15 đã bất ngờ đột nhập sào huyệt sách lậu, khám xét, kiểm tra khẩn cấp toàn bộ hệ thống cơ sở gia công sau in Huy Thi, trong lúc tất cả nhân công của cơ sở này đang hoàn tất những công đoạn cuối cùng để tung ra thị trường những lô hàng in lậu được đặt hàng từ trước với các xe chở hàng đang chờ sẵn bên ngoài.

Tại hiện trường, công an đã niêm phong thu giữ gần 10.000 cuốn sách in lậu thành phẩm và bán thành phẩm, rất nhiều sách giả, một số lượng lớn các trang bìa và ruột đã in xong của những cuốn sách chưa rõ nguồn gốc. Một số kho sách lớn khác chứa đầy sách in lậu ngay cạnh đó đã bị khóa trái cửa, không cho kiểm tra, khám xét.  Trong cuộc đột nhập bất ngờ này, ông Thi - chủ cơ sở - không xuất trình được hợp đồng, hóa đơn, chứng từ, cũng như chứng minh nguồn gốc sách. Điều đáng nói là cơ sở này dù làm ăn trái phép nhưng đã tồn tại suốt gần 10 năm qua.

Trong số hàng chục ngàn cuốn sách thu giữ chiều 12/11/2011 tại cơ sở Huy Thi, bị làm giả nhiều nhất là ba tựa “Đắc nhân tâm”, “Quẳng gánh lo đi & vui sống” “7 thói quen của bạn trẻ thành đạt” do công ty Văn hóa sáng tạo Trí Việt - First News giữ bản quyền độc quyền xuất bản tại Việt Nam.

                                             
Biên bản kiểm tra về việc in lậu của cơ sở Huy Thi!



QUYẾT TÂM THEO ĐUỔI ĐẾN CÙNG
Việc xâm phạm bản quyền của cơ sở in Huy Thi không chỉ gây thiệt hại về kinh tế mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới thương hiệu mà First News - Trí Việt đã gầy dựng trong nhiều năm qua. Chính vì lẽ đó, vào tháng 7/2012, First News - Trí Việt đã hoàn tất hồ sơ và ủy quyền cho Công ty Luật Quốc tế Thiên Việt khởi kiện cơ sở Huy Thi lên Tòa án Nhân dân TP.Hà Nội, yêu cầu cơ sở này chấm dứt mọi hành vi xâm phạm tác quyền, đồng thời bồi thường toàn bộ thiệt hại do xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ về nhãn hiệu và công khai xin lỗi First News - Trí Việt trên các phương tiện truyền thông.

Ngày 8/3/2013, First News - Trí Việt đã gửi đơn kiện bổ sung lên Tòa án Nhân dân TP.Hà Nội. Vào ngày 20/5/2013 đã diễn ra phiên tòa sơ thẩm xét sử vụ kiện tại Tòa án Nhân dân TP.Hà Nội nhưng không có sự hiện diện của bị đơn là Cơ sở Huy Thi. Sau đó hai tháng, vào chiều ngày 27/5/2013 đã diễn ra phiên hòa giải bất thành tại Tòa án Nhân dân TP. Hà Nội. 

Vào ngày 25/6/2013 Tòa án Nhân dân Thành phố Hà Nội đã có quyết định gửi First News - Trí Việt chuyển đơn kiện của First News - Trí Việt về Tòa án Nhân dân huyện Thanh Trì thụ lý. Sau động thái này, Huy Thi có đề nghị bồi thường nhưng với số tiền không thỏa đáng, First News đã không đồng ý vời đề nghị này.
Suốt 20 năm qua, First News luôn cố gắng để mang tới cho bạn đọc những cuốn sách bổ ích, đảm bảo về chất lượng. Để làm được điều đó, First News luôn chăm chút từng đầu sách từ khâu mua bản quyền, biên tập, tổ chức thực hiện cũng như khâu thiết kế, trình bày… Mỗi một cuốn sách ra đời là một sự nỗ lực rất lớn của cả một tập thể, chưa kể đến số tiền không nhỏ trong việc thương thảo và mua bản quyền từ các đối tác nước ngoài. Vậy nhưng vẫn có một bộ phận ăn không ngồi rồi, ngang nhiên ăn cắp sức lao động và trí tuệ của người khác để thực hiện hành vi sai trái là sao chép, in sách lậu trắng trợn, bất chấp pháp luật.
Thực tế, không phải chỉ một mình First News là nạn nhận của tệ nạn in sách lậu mà có rất nhiều nhà sách và đơn vị xuất bản của Việt Nam gặp phải tình trạng này. Tuy nhiên, suốt thời gian dài vừa qua, dù rất bức xúc và căm phẫn nhưng hầu như chưa có một đơn vị làm sách nào dám lên tiếng để bảo vệ quyền lợi cho mình. First News - Trí Việt là đơn vị đầu tiên trong làng xuất bản Việt Nam cương quyết đương đầu tuyên chiến với sách lậu. Hành trình của First News nhiều năm qua vô cùng gian nan vất vả để theo sát đối tượng làm lậu, thu thập chứng cứ từ các vụ bắt sách lậu tại các nhà sách, nhà in, xưởng gia công tư nhân… lên đến hàng chục ngàn cuốn mỗi vụ, đến sách photo tại các trường ngoại ngữ, băng đĩa sao chép trái phép…

Trước kết quả mà Tòa án nhân dân huyện Thanh Trì vừa tuyên cáo sáng nay, ông Nguyễn Văn Phước - Giám đốc Công ty Văn hóa Trí Việt - First News bức xúc: “Tôi thực sự bất bình trước kết quả này. Nếu vụ án này không đi tới cùng thì có nghĩa là pháp luật Việt Nam đã thừa nhận tình trạng in lậu ở Hà Nội. Kiên quyết không dung túng cho những việc làm trái pháp luật, First News và luật sư đại diện quyết tâm theo đuổi vụ việc tới cùng. Chúng tôi sẽ đưa vụ việc lên Tòa án phúc thẩm, vì danh dự chứ không thể để tình trạng đổi trắng thay đen như vậy. Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ làm đơn kiến nghị lên Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông và Viện Kiểm soát nhân dân cùng vào cuộc”.

Từ ngày 1/7/2013, một số điều khoản bổ sung trong Luật Xuất bản sửa đổi bắt đầu có hiệu lực, trong đó có thể xử lý sai phạm theo luật hình sự đối với những sai phạm trong lĩnh vực xuất bản. Tuy nhiên, với tuyên án trắng án đối với cơ sở Huy Thi, phải chăng Tòa án nhân dân huyện Thanh Trì đã “làm lơ” với những điều khoản bổ sung trong Luật Xuất bản sửa đổi? Khi đó, ai sẽ bảo vệ những người làm sách chân chính?
Được biết, toàn bộ số tiền thắng kiện lần này, như những lần kiện bản quyền trước đây, sau khi trừ chi phí, First News sẽ dành tặng tất cả số tiền cho các em học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, hiếu học trong Chương trình Phát triển Hạt Giống Tâm Hồn Việt.
                         PV