Vừa qua, tại TP.HCM, BTC cuộc thi thơ trên mạng xã hội Facebook đã có cuộc gặp mặt báo chí và chính thức phát động cuộc thi này. Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam, một cuộc thi thơ được tổ chức trên Facebook với chủ đề Lời tỏ tình đầu tiên. Khi cuộc thi này vừa mới “rò rỉ” thông tin, lập tức trên trang Fecabook của BTC đã nhận được hơn 1.000 lời thăm hỏi và gửi tác phẩm. Cuộc thi thơ Lời tỏ tình đầu tiên trên Facebook không do một đơn vị hay doanh nghiệp tổ chức nhằm đánh bóng thương hiệu mà xuất phát từ ý tưởng của một cá nhân yêu thơ. Ông Phạm Thanh Long - một người mới chơi Facebook khoảng gần năm nay đã nảy ra ý tưởng này khi ông nhận thấy trên Facebook có rất nhiều người làm thơ hay.




Cuộc thi thơ 'độc nhất vô nhị': Khi Facebook thi thơ…

Khi mạng xã hội nở rộ thơ
Ông Phạm Thanh Long, nguyên là cán bộ của Ban đối ngoại (Thành ủy TP.HCM), ông từng có thời gian dài công tác ở Công ty Cổ phần Phát hành sách TP.HCM (FAHASA).
Xuất thân từ một người từng gắn bó với sách, Phạm Thanh Long còn đặc biệt yêu thơ, nên khi tham gia mạng xã hội Facebook, ông nhận thấy, rất nhiều người làm thơ post lên Facebook rất hay, nhất là thơ tình, vậy tại sao không có một cuộc thi thơ để tìm kiếm và tôn vinh những bài thơ hay?!
Phạm Thanh Long đã liên lạc với nhà thơ Lê Minh Quốc, nhà báo Lưu Đình Triều chia sẻ ý tưởng này và được hai ông nhà thơ, nhà báo kỳ cựu ủng hộ ngay lập tức. Cẩn thận hơn, Phạm Thanh Long đã đi đăng ký bản quyền ý tưởng của mình nhằm tránh bị người khác lợi dụng làm vào việc thương mại hay mục đích không phải… thơ!
Ông cũng quyết định mời những nhà thơ uy tín làm giám khảo, gồm: nhà thơ Hồng Thanh Quang, Văn Lê, Nguyễn Trọng Tạo, Lê Minh Quốc và Nguyễn Phong Việt. 
Hầu hết các nhà thơ này đều có chơi Facebook, trong đó nhà thơ Hồng Thanh Quang thường xuyên post thơ của mình lên mạng xã hội này và Nguyễn Phong Việt vừa có tập thơ Đi qua thương nhớ in đến hơn 10 ngàn bản được ủng hộ rất nhiều từ người đọc trên Facebook. 

Nhân danh thơ và vì thơ
Giải thưởng cuộc thi thơ Lời tỏ tình đầu tiên có gồm 1 giải Nhất khoảng 20 triệu đồng, 1 giải Nhì 15 triệu, 1 giải Ba 10 triệu, 1 giải dành cho bài thơ nhận được nhiều comment nhất 5 triệu đồng và 10 giải Khuyến khích với bản in Truyện Kiều bản đẹp kèm chữ ký của tất cả giám khảo cuộc thi.
Giá trị giải thưởng cuộc thi này khá cao nếu so với giải thưởng hàng năm của Hội Nhà văn TP.HCM, Hội Nhà văn Hà Nội hay Hội Nhà văn Việt Nam, bởi cuộc thi chỉ diễn ra trong khoảng một tháng thay vì kéo dài cả năm như giải của các hội vừa nêu. Đáng lưu ý, toàn bộ chi phí cuộc thi và giải thưởng đều có được từ tiền túi của ông Phạm Thanh Long - một người yêu thơ - chứ không do bất cứ doanh nghiệp nào tài trợ.
Hỏi ông Phạm Thanh Long sao không kiếm nhà tài trợ cho cuộc thi này? Ông nói: “Hiện nay rất nhiều cuộc thi nhân danh nghệ thuật để kiếm lợi cho một số người. Tôi không muốn người khác hiểu lầm mình nhân danh thi thơ để tư lợi cá nhân. Nên trong khả năng cho phép, tôi tự bỏ tiền túi để làm cuộc thi này với mục đích duy nhất: Nhân danh thơ và vì thơ”.
Ngay trong buổi trao giải cuộc thi thơ Lời tỏ tình đầu tiên, ban tổ chức sẽ trao tặng những người đến dự tập thơ Những bài thơ hay dự thi trên Facebook lần 1 - 2013, gồm những bài thơ hay chọn lọc từ cuộc thi này.

Mỗi tác giả tham dự không quá 5 bài thơ. Mỗi bài không quá 30 câu và chưa phổ biến trên các phương tiện truyền thông đại chúng; Tác giả tham gia cuộc thi được quyền post thơ dự thi lên địa chỉ Facebook Loitotinh Dautien. 
Các thông tin cá nhân của tác giả dự thi xin gửi về saigonsach@gmail.com. Thời gian nhận bài dự thi diễn ra từ ngày 1/5 đến 1/6/2013. Dự kiến thời gian phát giải diễn ra vào đầu tháng 7/2013 tại TP.HCM.

Nguồn: TRẦN HOÀNG NHÂN - Thể thao & Văn hóa